TỔ QUỐC THÂN YÊU


Co To quoc Co Viet Nam Vietnam Flag

Thời gian là vàng ngọc

Nghe nhạc

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    2 khách và 0 thành viên

    LIÊN KẾT WEBSITE

    Tài nguyên dạy học

    Danh ngôn song ngữ Anh - Việt

    CÂU LẠC BỘ VIOLET

    BẤO MỚI

    Đề thi và HDC môn Ngữ Văn vào lớp 10 chung cho các lớp chuyên 2014 - 2015

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: SGD Hưng Yên
    Người gửi: Lê Văn Bẩy (trang riêng)
    Ngày gửi: 18h:33' 19-07-2014
    Dung lượng: 54.0 KB
    Số lượt tải: 254
    Số lượt thích: 0 người
    SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
    HƯNG YÊN

    ĐỀ CHÍNH THỨC
    
    

     KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT CHUYÊN
    NĂM HỌC 2014 - 2015
    Môn thi: Ngữ văn
    (Dành cho tất cả thí sinh)
    Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề)

    
    
    Câu 1: (3,0 điểm)
    “Đất nước bốn ngàn năm
    Vất vả và gian lao
    Đất nước như vì sao
    Cứ đi lên phía trước.”

    a. Đoạn thơ trên nằm trong tác phẩm nào? Tác giả là ai?
    b. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu cuối của đoạn thơ.
    c. Nêu ngắn gọn suy nghĩ, cảm xúc của em về nỗi “vất vả và gian lao” của đất nước trong bối cảnh Trung Quốc đang gây hấn tại Biển Đông.

    Câu 2: (2,0 điểm)
    Viết đoạn văn (8 đến 10 câu) theo phép lập luận diễn dịch với câu chủ đề: “Nếu có ý chí, nghị lực, con người sẽ có nhiều cơ hội thành công”, trong đó có một câu ghép (gạch chân câu ghép đó).

    Câu 3: (5,0 điểm)
    Cảm nhận của em về tình cha con giữa ông Sáu và bé Thu trong trích đoạn truyện ngắn Chiếc lược ngà của nhà văn Nguyễn Quang Sáng.

    ---------- HẾT ---------

    Thí sinh không sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.










    Họ tên thí sinh:……………………..................

    Số báo danh: ....................Phòng thi số: ..........
    Chữ kí của giám thị:

    ...................….................
    
    

    HƯỚNG DẪN CHẤM

    Câu 1: (3,0 điểm)
    a)- Đoạn thơ nằm trong tác phẩm Mùa xuân nho nhỏ
    - Tác giả là Thanh Hải
    b) - Biện pháp so sánh: Đất nước được so sánh với vì sao.
    Lưu ý: Nếu thí sinh chỉ nêu biện pháp so sánh thì vẫn được điểm tối đa.
    - Hiệu quả: Nhấn mạnh vẻ đẹp rực rỡ và sự trường tồn của đất nước.
    c) Nêu được suy nghĩ, cảm xúc theo yêu cầu:
    * Nội dung:
    - Về suy nghĩ: Thí sinh triển khai theo một trong các hướng sau:
    + Việc Trung Quốc gây hấn tại Biển Đông vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
    + Ngư dân và các lực lượng bảo vệ biển đảo Việt Nam phải đối mặt với khó khăn, nguy hiểm.
    - Về cảm xúc: Thí sinh triển khai theo một trong các hướng sau:
    + Phẫn nộ trước hành động ngang ngược của Trung Quốc.
    + Trân trọng, cảm phục những con người, những tấm lòng quyết tâm giữ gìn biển đảo quê hương.
    + Lo lắng cho tương lai của đất nước.
    + Sẵn sàng hành động để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc.
    + Tin tưởng đất nước sẽ vượt qua khó khăn
    Lưu ý: Nếu thí sinh có hướng triển khai khác nhưng phù hợp thì vẫn đạt điểm tối đa.
    * Hình thức: Thí sinh diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi ngữ pháp, chính tả.
    0,25 điểm
    0,25 điểm
    0,5 ®iÓm


    0,5 ®iÓm



    0,5 điểm




    0,5 điểm









    0,5 điểm
    
    

    Câu 2: (2,0 điểm)

    a) Về hình thức:
    - Viết đúng đoạn văn diễn dịch theo câu chủ đề đã cho.
    - Viết đủ số câu theo yêu cầu.
    - Diễn đạt rõ ràng, chữ viết sạch sẽ, không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp.
    - Đoạn văn có câu ghép và thí sinh có gạch chân câu ghép đó (0,25 điểm)
    b) Về nội dung:
    Thí sinh trình bày được vai trò của ý chí, nghị lực đối với sự thành công của con người: Ý chí, nghị lực tạo cho con người sức mạnh vượt qua khó khăn, thử thách để đạt được những mục tiêu trong cuộc sống. Đã có nhiều người đạt được thành công nhờ ý chí, nghị lực của mình.
    Lưu ý: Giám khảo cần linh hoạt khi cho điểm, khuyến khích những bài viết sáng tạo.
    1,0 điểm






    1,0 điểm






    
    
    Câu 3: (5,0 điểm)
    I. Yêu cầu:
    1. Về kỹ năng:
    - Học sinh biết cách làm bài nghị luận về một vấn đề trong tác phẩm văn xuôi.
    - Bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ.
    - Diễn đạt trôi chảy
     
    Gửi ý kiến

    Chúng ta cùng cười nhé !