TỔ QUỐC THÂN YÊU


Co To quoc Co Viet Nam Vietnam Flag

Thời gian là vàng ngọc

Nghe nhạc

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    LIÊN KẾT WEBSITE

    Tài nguyên dạy học

    Danh ngôn song ngữ Anh - Việt

    CÂU LẠC BỘ VIOLET

    BẤO MỚI

    Đề KSCL đầu năm ngữ văn 8 năm 2012 - 2013

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Trường THCS Nguyễn Thiện Thuật
    Người gửi: Lê Văn Bẩy (trang riêng)
    Ngày gửi: 08h:27' 19-08-2012
    Dung lượng: 46.5 KB
    Số lượt tải: 46
    Số lượt thích: 0 người

    PHÒNG GD & ĐT KHOÁI CHÂU
    TRƯỜNG THCS NGUYỄN THIỆN THUẬT



    (Đề thi gồm có 01 trang)
     ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẤU NĂM
    Năm học 2012 - 2013
    Môn: Ngữ văn - Lớp 8

    Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
    
    

    Câu 1 (2 điểm):
    a, Tìm câu bị động trong đoạn trích sau và chuyển thành câu chủ động:
    Buổi sáng nắng sớm. Những cánh buồm nâu trên biển được nắng chiếu vào rực hồng lên như đàn bướm múa lượn giữa trời xanh. Xế trưa, mặt trời bị mây che lỗ chỗ. Những tia nắng dát vàng một vàng biển tròn, làm nổi bật những cánh bườm duyên dáng như ánh sáng chiếu cho các nàng tiên biển múa vui. Chiều nắng tàn, mát dịu, pha tím hồng. Những con sóng nhè nhẹ liếm lên bãi cát, bọt sóng màu bưởi đào.
    b, Xác định và nêu tác dụng của các trạng ngữ trong đoạn trích sau:
    Diệu kì thay, trong một ngày, cửa Tùng có ba sắc màu nước biển. Bình minh, mặt trời như chiếc than hồng đỏ ối chiếu xuống mặt biển, nước biển nhuộm màu hồng nhạt. Trưa, nước biển xanh lơ và khi chiều tà thì biển đổi sang màu xanh lục.
    Câu 2 (2,0 điểm )
    Bằng một đoạn văn ngắn, hãy phân tích sự cảm nhận tinh tế của nhà thơ về sự biến chuyển của không gian lúc sang thu qua khổ thơ sau:
    “ Bỗng nhận ra hương ổi
    Phả vào trong gió se
    Sương chùng chình qua ngõ
    Hình như thu đã về.”
    ( Sang thu – Hữu Thỉnh)
    Câu 3 (6 điểm)
    Đánh giá về vai trò của tài nguyên thiên nhiên, có ý kiến cho rằng : “Rừng là tài nguyên quí giá, đem lại nhiều lợi ích cho con người và bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta.”
    Em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên.
    -------------Hết------------




    Họ và tên thí sinh:……………………………………….…Số báo danh:…………………
    Chữ ký của giám thị số 1:………………………………………….………………………
    PHÒNG GD & ĐT KHOÁI CHÂU
    TRƯỜNG THCS NGUYỄN THIỆN THUẬT


    
    HƯỚNG DẪN CHÂM ĐỀ THI KSCL ĐẦU NĂM
    NĂM HỌC 2012- 2013
    Môn thi: Ngữ văn 8
    --------------------------------------------------------------------------------
    
    
    Câu 1: ( 2 đ)
    a,(1 điểm) Mỗi ý đúng : 0,25 điểm
    * Câu bị động:
    -. Những cánh buồm nâu trên biển được nắng chiếu vào khiến chúng rực hồng lên như đàn bướm múa lượn giữa trời xanh
    - Xế trưa, mặt trời bị mây che lỗ chỗ.
    * Chuyển
    - Nắng chiếu vào những cánh buồm nâu trên biển khiển chúng hồng rực lên như đàn bướm múa lượn giữa trời xanh.
    - Mây che mặt trời xế trưa lỗ chỗ.
    b,(1 điểm)
    - Trạng ngữ: trong một ngày, Bình minh, Trưa, khi chiều tà, (0,5 điểm)
    - Là thành phần trạng ngữ chỉ thời gian, (0,5 điểm)
    Câu 2 (2,0 đ )
    * Về hình thức :(0,5 đ)
    - Cảm nhận dưới dạng một đoạn văn ngắn.
    - Đoạn văn diễn đạt mạch lạc, chữ viết sạch sẽ, rỗ ràng không mắc lỗi về diễn đạt.
    * Về nội dung:
    - Phân tích để thấy biến chuyển trong không gian được nhà thơ cảm nhận tinh tế qua hương ổi chín đậm, nồng nàn phả trong gió se, lan tỏa trong không gian và qua làn sương mỏng “ chùng chình” chuyển động chầm chậm, nhẹ nhàng trong ngõ xóm. ( 0,5 đ)
    - Trạng thái cảm giác về mùa thu đến của nhà thơ được diễn tả qua từ “ Bỗng”, “ Hình như” mở đầu và kết thúc khổ thơ, đó là sự ngạc nhiên thú vị như còn chưa tin hẳn. ( 0,5 đ)
    - Những tín hiệu đó được Hữu Thỉnh cảm nhận bằng khứu giác, thị giác, xúc giác và bằng cả tâm hồn nhạy cảm thiết tha yêu thiên nhiên qua những từ ngữ, hình ảnh độc đáo. ( 0,5 đ)
    ( Khuyến khích đoạn văn có sự cảm nhận sáng tạo )
    Câu 3( 6 đ)
    I. Yêu cầu.
    Bài làm của học sinh cần đáp ứng yêu cầu sau:
    a, Mở bài:
    - Giới thiệu về vai trò, ảnh hưởng của tài nguyên rừng với đời sống con người.
    - Trích dẫn ý kiến nhận xét.
    b,Thân bài:
    * Rừng đem lại nhiều lợi ích cho con người:
    - Về lịch sử : Gắn bó chặt chẽ với lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc (rừng Trường sơn,Việt Bắc..)
    - Trong đời sống vật chất: cung cấp nhiều lâm sản quí, ngăn lũ, điều hòa khí
     
    Gửi ý kiến

    Chúng ta cùng cười nhé !